วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

เทคโนโลยีเคียงคู่ความงาม


ณ ปัจจุบันนี้โลกเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทกับการดำเนินชีวิตของมนุษย์เรามากขึ้นแม้แต่เรื่องความสวยความงามก็ได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการช่วยรักษา หรือเป็นตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผลิตภัณฑ์ที่ใช้เกิดประโยชน์มากขึ้นและเร็วขึ้นกว่าปกติ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่สถานความงามแต่ละแห่งจะนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาบริการให้แก่ลูกค้า ซึ่งเทคโนโลยีบางชนิดต้องอยู่ในการควบคุมดูแลของผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์เท่านั้น
เรามาดูกันว่า สมัยนี้ เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในการเสริมความงามในรูปแบบใดบ้าง
วิทยาการเพื่อผิวสวย
เครื่องไอออนโตโฟเรซิส (iontophoresis) เป็นเครื่องมือที่นิยมนำมาใช้ในคลินิกและสถานเสริมความงาม โดยเจ้าเครื่องนี้ ถ้าใช้ควบคู่กับวิตามินเอ ก็จะช่วยแก้ปัญหาสิวอุดตัน ลบรอยแผลเป็น หรือริ้วรอยเป็นหลุมเป็นบ่อต่างๆ แต่ถ้าใช้ร่วมกับวิตามินซี จะช่วยแก้ไขปัญหาผิวหน้าหมองคล้ำ ฝ้า กระ หรือฟอกสีผิวให้ขาวขึ้น แต่บางแห่งก็ใช้สารอัลบูติน ส่วน aloe vera หรือ hyaluronic acid มักนำมาใช้ช่วยรักษาปัญหารูขุมขนกว้าง ช่วยทำให้ผิวหน้ากระชับ นอกจากนี้ยังมีการใช้สาร azeleic acid รักษาปัญหาฝ้าและรอยด่างดำด้วย
โฟโนโฟเรซิส ( phonophoresis ) เป็นวิธีการเพิ่มการดูดซึมของยาโดยใช้อัลตราซาวด์เข้ามาช่วยสำหรับการทำโฟโนโฟเรซิสในปัจจุบันก็คือ การรักษาด้วยอัลตราซาวด์ธรรมดา ซึ่งอัลตราซาวด์เป็นคลื่นเสียงความถี่สูงที่หูมนุษย์ไม่สามารถจะได้ยิน เครื่องอัลตราซาวด์จะให้ความร้อนกับเนื้อเยื่อซึ่งอยู่ในชั้นลึกลงไป เช่น กล้ามเนื้อ กระดูก และเส้นเอ็น มากกว่าส่วนที่เป็นเนื้อเยื่อผิวหนังซึ่งอยู่เพียงตื้น ๆ จึงใช้อัลตราซาวด์รักษาโรคกระดูก โรคกล้ามเนื้ออักเสบ หรือเส้นเอ็นอักเสบได้ผลดี และไม่นิยมนำใช้รักษาการอักเสบในชั้นผิวหนัง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ใช้เครื่องอัลตราซาวน์จะต้องผ่านการอบรม คือเป็นแพทย์หรือนักกายภาพบำบัดเท่านั้น เพราะถ้าใช้ผิดวัตถุประสงค์ก็จะเกิดอันตรายได้ เช่น ใช้ความเข้มของคลื่นสูงไปหรือการแช่หัวอัลตราซาวด์บริเวณจุดเดียว ก็จะทำให้เกิดโพรงอากาศในเซลล์ทำลายเนื้อเยื่อได้ ที่สำคัญห้ามใช้ในผู้ตั้งครรภ์และเด็กเล็กหรือใช้ในบริเวณใกล้กระดูกไขสันหลังสำหรับเรื่องริ้วรอยที่เกิดขึ้นบนใบหน้า โดยเฉพาะคุณสาวๆ ที่มีอายุเลข 3 ขึ้นแล้ว มักจะมีความวิตกกังวลในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีที่มีชื่อว่า Photorejuvenation หรือ Photofacialมาช่วยในการกำจัดสิ่งที่ไม่ต้องการเหล่านี้ออกไปจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการเสริมความงามในยุคนี้
Photorejuvenation หรือ Photofacial นี้ เป็นวิธีการใช้คลื่นแสงธรรมชาติ IPL ซึ่งเป็นคลื่นแสงคุณภาพที่มีประโยชน์สูง ปลอดภัยเพราะไม่มีรังสีอุลตร้าไวโอเลต นิยมนำมาใช้ฟื้นฟูสภาพผิวอย่างได้ผลดีและเป็นวิธีที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผิวของคนไทยและคนเอเชีย
สำหรับกรรมวิธีในการรักษานั้น แพทย์จะใช้เจลเย็นทาบริเวณใบหน้าก่อนเพื่อเป็นสื่อรับแสงที่จะผ่านลงไปรักษาผิวพรรณจากใต้ผิวหนัง โดยไม่มีร่องรอยหรือบาดแผลบนผิวหนังปรากฎให้เห็นเหมือนกับการใช้เลเซอร์หลังจากทำมาแล้ว คุณผู้หญิงจะสามารถแต่งหน้าได้ทันที ไปไหนมาไหนได้ตามปกติ ไม่ต้องหยุดงาน และไม่เจ็บปวดอะไรเลย ซึ่งการรักษาจะทำทุก 3 สัปดาห์ ใช้เวลาในการทำประมาณครึ่งชั่วโมง
วิทยากรเพื่อผิวสวยเหล่านี้ มีบริการทั้งในโรงพยาบาล คลินิกและ สถานเสริมความงาม ในสนนราคาที่แตกต่างกัน

เลเซอร์ ... เลสิก
วงการแพทย์ได้นำเลเซอร์มาใช้ในการรักษากันอย่างกว้างขวาง อย่างเช่น ในแวดวงของจักษุแพทย์ที่เราคงจะทราบกันดี นั่นก็คือ การทำเลสิก ( lasik ) ... ที่ยกมากล่าวถึงนี้ ก็เพราะเห็นว่าคุณผู้หญิงส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับดวงตาเป็นพิเศษ โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่ไม่มีความมั่นใจในการสวมใส่แว่นตา หรือมีปัญหาในการสวมใส่คอนแท็กเลนส์
การรักษาสายตาด้วยเลเซอร์ ก็คือการฉายเลเซอร์ลงบนชั้นในของกระจกตาโดยตรง อีกวิธีหนึ่งที่ใช้เลเซอร์ในการรักษาสายตาเรียกว่า prk ซึ่งเป็นการใช้เลเซอร์ฉายลงไปตรงกลางกระจกตาหลังขูดผิวกระจกตาออกตามหลักการแล้ววิธีแบบเลสิก เหมาะกับผู้ที่สายตาผิดปกติมากเป็นพิเศษ และ prk เหมาะสำหรับผู้ที่สายตาสั้นหรือยังไม่ยาวมากนัก แต่ด้วยการทำประชาสัมพันธ์กลายเป็นว่าส่งเสริมให้คนสนใจเฉพาะการทำเลสิกอย่างเดียวเท่านั้นซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายสูงมากและมีความเสี่ยงสูงตามขึ้นไปด้วย

ออกแบบทรงผมด้วยคอมพิวเตอร์
ในแวดวงเสริมสวยบ้านเราตอนนี้ก็นิยมนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น คอมพิวเตอร์ เข้ามาช่วยเนรมิตความงาม และเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า อย่างเช่น การออกแบบทรงผมให้รับกับรูปหน้า โดยลูกค้าที่มาใช้บริการสามารถเลือกแบบผมที่ถูกใจได้ด้วยตัวเอง โดยถ่ายรูปตัวเอง แล้วโหลดเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มาร้านทำโปรแกรมสำเร็จรูปไว้โดยเฉพาะ จากนั้นใช้โปรแกรมลบรูปผมเดิมออก แล้วนำแบบผมตัวอย่างที่อยู่ในโปรแกรมของร้านใส่เข้าไปแทน ลูกค้าสามารถเลือกแบบจนกว่าจะถูกใจ แล้วนำไปเป็นแบบให้ช่างตัดตามแบบที่ต้องการครับส่วนเรื่องราคานั้นทางร้านเขาก็จะคิดรวมไปกับค่าตัดเลย

Link ที่เกี่ยวข้อง http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=jnajaochai&group=1

ไม่มีความคิดเห็น: