วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

คอมพิวเตอร์กราฟฟิคเพื่อการออกแบบเสื้อผ้า และแฟชัน

เทคโนโลยีการประมวลผลภาพสามมิติ(3D image processing) ได้นำมาใช้ออกแบบเสื้อผ้าและแฟชันในรูปแบบของคอมพิวเตอร์กราฟฟิค(Computer Graphic, CG) ที่มีโปรแกรมประมวลผลให้เกิดภาพหุ่นคนเหมือนจริง แล้วสวมใส่เสื้อผ้าและแฟชันที่จำลองไว้ ให้ได้ตามแบบที่ต้องการ ได้ ..ติดตา
หน้าที่ 1 - คอมพิวเตอร์กราฟฟิค ในระบบเสมือนจริง(Virtual Reality : VR)
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีทางด้าน IT คอมพิวเตอร์ การประมวลผลภาพ(image processing) การสื่อสาร อินเทอร์เน็ต และมัลติมิเดีย ทำให้ผู้คนใช้อินเทอร์เน็ตติดต่อสื่อสารกันมากขึ้น โดยเฉพาะทางด้านการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์(Electronic Commerce) ได้รับความนิยม และเพิ่มมูลค่าการซื้อขายมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในและต่างประเทศ ผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตคงเคยเห็นภาพต่างๆ ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว บนเว็บเพ็จ อาจจะเป็นภาพจริง ภาพเสมือนหรือภาพจำลอง ซึ่งล้วนแล้วแต่ใช้ หลักการของคอมพิวเตอร์กราฟฟิคเพื่อนำเสนอให้เสมือนจริง ใกล้เคียงกับของจริงมากที่สุด

คอมพิวเตอร์กราฟฟิค เป็นการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถสูงด้านความเร็วให้คำนวณสูตรทางคณิตศาสตร์สำหรับสร้างภาพกราฟฟิค โดยจะแสดงผลที่ได้ให้ใกล้เคียงกับภาพจริงมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหวแบบสองมิติ 2D หรือ สามมิติ 3D คณิตศาสตร์ที่พูดถึง จะเกี่ยวข้องกับ เส้น จุด กราฟ เวกเตอร์ ซึ่งนำไปประกอบกันเป็นสมการคณิตศาสตร์ เช่นสมการเส้นตรง แมทตริก เป็นต้น เพื่อนำไปประมวลหรือคำนวณให้เกิดเป็นรูปกราฟในลักษณะต่างๆ ที่อยู่นิ่ง หรือเคลื่อนไหวได้ จึงสามารถนำภาพกราฟิคที่ได้ไปใช้ประโยชน์ทางด้านต่างๆ มากมาย เช่น เกมส์คอมพิวเตอร์ ภาพยนตร์ ทางการการแพทย์ ทางด้านการออกแบบ ทางด้านการออกแบบเสื้อผ้าและแฟชัน ที่เหมาะกับดีไซนเนอร์เสื่อผ้าและแฟชัน เป็นต้น

ระบบเสมือนจริง(Virtual Reality) คือระบบที่ได้สร้างภาพเหตุการณ์จำลองเหมือนจริงขึ้นมาด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ผู้ใช้ที่เป็นบุคคลคนเดียว หรือหลายคน หรือองค์กร ได้ทำการเคลื่อนย้าย-ดู หรือโต้ตอบกับเหตุการณ์ที่จำลองไว้ ทำให้ผู้ใช้หรือผู้สังเกตุเกิดความรู้สึกว่าเสมือนได้อยู่ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ระบบเสมือนจริงจะได้รับประโยชน์จากการแสดงผลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยนำเอาสื่อต่างๆ ที่เรียกว่าสื่อประสมมาประมวลผลเข้าด้วยกันให้เกิดภาพหรือกราฟฟิคแบบ 2D หรือ 3D ระหว่างการประมวลผลหรือประมวลผลสำเร็จ จะมีการตอบสนองให้เห็นภาพเหมือนจริงเสมอ หรือสนองตอบให้มีการโต้ตอบกับผู้ใช้หรือผู้สังเกตุการณ์ได้ การแสดงผลสามารถให้แสดงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือบนอินทราเน็ต หรืออินเทอร์
เน็ต ก็ได้ เช่นใช้โปรแกรมแสดงการจำลองแต่งตัวสวมใส่เสื้อผ้าและแฟชันให้กับหุ่นจำลองบนอินเทอร์เน็ต เพื่อให้เห็นเสมือนเกิดขึ้นจริง เป็นต้น เสมือนเป็นการแต่งตัวโดยมีกระจกมองให้เห็นจริง มีประโยชน์กับการขายปลีกออนไลน์ B2C ของการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ
ดีไซน์เนอร์เสื้อผ้าจะใช้โปรแกรมออกแบบเสื้อผ้าบนหุ่นจำลองเพื่อเลือกแบบตามที่ต้องการก็ได้ เช่นกัน ระบบเสมือนจริง คอมพิวเตอร์กราฟฟิค มัลติมีเดีย จึงเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันเสมอ





รูปที่ 1.1 แสดงหุ่นจำลองแทนสัดส่วนของผู้ใช้ที่ปรับได้ เพื่อเลือกใส่เสื้อผ้าและแฟชัน บนเว็บ (หุ่นจำลองขวามือ ได้จำลองสวมใส่แฟชัน ตามต้องการ)

อ้างอิงจาก

1. http://www.siggraph.org
2. http://www.mvm.com/en/index.htm
3. http://www.guru-ict.com/guru/index.php?option=com_content&task=view&id=21&Itemmid=9
4. http://www.jobinet.com/newsdetail.php?id=114หน้าที่ 2 - คอมพิวเตอร์กราฟฟิคกับการสวมใส่เสื้อผ้าและแฟชัน เพื่อการขายปลีกออนไลน์ B2C
การขายปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์(Electronic Retailing) หรือ E-tailing เป็นการขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต หรือ ออนไลน์ โดยมีร้านค้าเสมือนจริง(Virtual Stroefront) สำหรับให้ผู้ซื้อและผู้ขายติดต่อกันได้สะดวก เสื้อผ้าและแฟชันต่างๆ ก็เป็นสินค้าหนึ่งที่ทำการซื้อขายกันบน
อินเทอร์เน็ต โดยได้นำเอาคอมพิวเตอร์กราฟฟิค เชิง 3D เข้าไปประยุกต์ใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อหรือลูกค้าเกิดความประทับใจ และผู้ขายเองก็จะมีลูกค้าเพิ่มขึ้น รูปแบบของการเสนอขายสินค้า และการสั่งซื้อสินค้า ผู้ฃายได้ออกแบบเสื้อผ้า และแฟชันต่างๆ เป็น แพ็คเก็จสำเร็จรูป เตรียมไว้สำหรับให้ลูกค้า ได้ลองสวมใส่ โดยใช้หุ่นจำลองแทนสัดส่วนตัวเอง ซึ่งสามารถจำลองปรับแต่งสัดส่วนตัวเองได้ตามต้องการ หมุนตัวให้มองเห็นด้านข้าง หลัง หรือ หน้าได้ เปลี่ยนน้ำหนัก ความสูง เส้นผม ใบหน้า สีผม สีผิว ใบหน้า หรืออื่นๆ เมื่อจำลองประกอบสวมใส่แต่งตัวให้เข้ากับรูปร่างจนเป็นที่ประทับใจแล้ว ก็ทำการสั่งซื้อทางเมลล์ หรือ
ทางโทรศัพท์ จนถึงขั้นตอนการชำระเงิน และส่งสินค้า ต่อไป




รูปที่ 2.1 แสดงการจำลองให้เลือกสัดส่วนต่างๆ เช่นน้ำหนัก สูง ผิว ผม ใบหน้า ฯ เพื่อเลือกเสื้อผ้า และแฟชัน ให้เข้ากับตัวเองที่แทนด้วยหุ่นจำลอง(หุ่นขวามือ ปรับสัดส่วนแล้ว เช่น เปลี่ยนสีผม น้ำหนัก ผิวขาว หมุนตัว ปรับให้อ่อนวัย)


ร้านค้าเสมือนจริง ที่จะขอแนะนำในบทความนี้ คือ บริษัท My Virtual Model (www.mvm.com) ของประเทศ แคนาดา เป็นผู้ขาย และเป็นตลาดกลางหรือ E-Marketplace โดยได้พัฒนาเว็บไซต์ ให้มีการเรียกใช้ภาพ 3 มิติ หรือ 3D สำเร็จรูป ที่สร้างไว้ เกี่ยวกับกับเสื้อผ้า และแฟชันนต่างๆ ทั้งของผู้หญิงและผู้ชาย เช่น กางเกงแบบต่างๆ เสื้อแบบต่างๆ รองเท้า ชุดว่ายน้ำ และอื่นๆ มีเสื้อผ้าและแฟชันให้เลือกจำลองได้ทุกฤดูกาล ตามที่ต้องการ นอกจากนี้ บริษัท ยังมีคู่ค้าทางธุรกิจที่เป็น supplier ร่วมด้วยเช่น
www.landsend.com
www.prevention.com
www.iVillage.com
เป็นต้น โดยจะมีห้องแต่งตัวให้ผู้สนใจหรือลูกค้า(Dressing Room) เพื่อทำการจำลองสร้าง Model ของตัวเอง ที่เรียกว่า My Model หรือ Personalize Model ก่อนตัดสินใจซื้อ

อ้างอิงจาก

1. http://preventionweightloss.mvm.com
หน้าที่ 3 - เทคโนโลยีที่ใช้พัฒนา Virtual Model สำหรับออกแบบเสื้อผ้าและแฟชัน
ผู้ที่สนใจทางด้านเสื้อผ้าและแฟชัน เพื่อเลือกประกอบการแต่งตัวให้เหมาะสมกับสัดส่วนหรือสีผิวของตัวเอง ได้รับประโยชน์จากธุระกิจขายปลีกออนไลน์รูปแบบ B2C ดังได้กล่าวแล้ว บริษัท My Virtual Model มองเห็นความก้าวหน้าด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก และความต้องการของลูกค้าทุกวัย ทุกเพศ จึงได้นำเครื่องมือมาช่วยพัฒนา Virtual Model หรือ Personalize Model สำหรับให้ลูกค้าได้สร้าง Model หรือจำลองสถานการณ์ของตัวเอง เพื่อลองสวมใส่เสื้อผ้าและแฟชัน ให้กับหุ่นจำลอง ตามสัดส่วนที่ตนต้องการ บนเว็บ ก่อนตัดสินใจสั่งซื้อ เครื่องมือที่ใช้พัฒนาแสดงดังรูปข้างล่าง




รูปที่ 3.1 แสดง Tools และ Plug-Ins ร่วมต่างๆ ที่ใช้พัฒนาธุรกิจขายปลีกเสื้อผ้าและแฟชัน ออนไลน์


จากรูปข้างบน จะเห็นได้ว่า ได้ใช้เทคโนโลยีหลักที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง Virtual Model เสื้อผ้าและแฟชัน ดังนี้

1. โปรแกรม(Software) : จะมีด้วยกัน 2 โปรแกรม คือ Photoshop และ IIIustrator โดยใช้ Plug-Ins ของโปรแกรมร่วมพัฒนาด้วย เช่น Photoshop ใช้ plug-Ins ที่เป็น MotifStudio , PlaidMake , QuickRepeat , ColorVision , StyleDraper และ ColorChart ส่วนโปรแกรมIIIustatorจะใช้ Plug-Ins ที่เป็น ArLibrary , ColorTool และ DMT Web

2. ฮาร์ดแวร์(Hardware) : สำหรับความต้องการทางด้านฮาร์ดแวร์ขั้นต่ำ ของทั้ง 2 โปรแกรมและ Plug-Ins ดังกล่าว จะใกล้เคียงกัน ดังนี้

DMT Web : ใช้ใน IIIustrator v.10 /CS หรือสูงกว่า ต้องการ RAM อย่างน้อย 512 MB ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 2000/XP และ Mac OS x 10.2 หรือสูงกว่า ได้ โดยใช้ browser ตั้งแต่ IE 6.0 ขึ้นไปบน Windows และ ใช้ Firefox เป็น browser บน Mac OS X

ColorTool : ใช้ใน IIIustrator v.10 หรือสูงกว่า ต้องการ RAM อย่างน้อย 512 MB ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 2000/XP และ Mac OS x 10.2 หรือสูงกว่า

ArtLibrary : ต้องการ RAM อย่างน้อย 512 MB โดยใช้ IIIustrator v.10 หรือสูงกว่า ได้ บน
Windows 2000/XP และ Mac OS X 10.2 หรือสูงกว่า

MotifStudio : ใช้ในโปรแกรม Photoshop CS2 หรือสูงกว่า ขนาด RAM อย่างน้อย 1 GB ใช้ได้กับ Windows XP หรือสูงกว่า และ Mac OS X 10.3.8 หรือสูงกว่า

Plug-Ins อื่นๆ ที่เหลือที่ใช้ในออกแบบเสื้อผ้าและแฟชันใน Photoshop มีความต้องการของระบบขั้นต่ำ RAM 512 MB โดยใช้ Photoshop v.6 หรือสูงกว่า บน Windows 98/Me/2000/XP และ Mac OS X หรือสูงกว่า




รูปที่ 3.2 แสดง VDO สาธิตการใช้ ArtLibray ออกแบบเสื้อผ้า และแฟชัน บนโปรแกรม IIIustrator โดย ปรับเปลี่ยน-ตัด-ปรับแต่งแบบ หรือ ขนาด ตามจุดต่างๆ ที่ต้องการได้


อ้างอิงจาก

1. http://www.clicdesign.comหน้าที่ 4 - เทคโนโลยีที่ใช้พัฒนา Virtual Model (ต่อ)
จากหน้าที่ 3 ผ่านมา เป็นการแนะนำ เทคโนโลยีที่ใช้ออกแบบหรือสร้างภาพกราฟิก ที่ทำได้
ทั้ง 2D และ 3D สามารถนำไปออกแบบงานได้หลายอย่าง เช่น ออกแบบลายเนื้อผ้าสิ่งทอ , wallpaper , web page , ออกแบบลายกระเบื้องปูพื้น ตลอดจนออกแบบเสื้อผ้า และแฟชัน ราคาประมาณของโปรแกรม Plug-Ins ดูได้ที่ http://www.clicdesign.com/Order
ซึ่งต้องติดตั้งเพื่อใช้งานร่วมกับโปรแกรมหลัก Photoshop และ IIIustrator อีกครั้งหนึ่ง


ในที่นี้จะกล่าวสรุปถึงการใช้ Plug-Ins ตัวที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการออกแบบเสื้อผ้าและแฟชัน บนโปรแกรม Photoshop และ IIIustrator

1. StyleDraper หรือ StyleDraper Pro : ใช้ใน โปรแกรม Photoshop เป็น Plug-Ins ที่ถือว่าดีมากสำหรับใช้ออกแบบ Model หรือจำลองการออกแบบเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ หรือแฟชัน ที่หลากหลาย ให้เข้ากับหุ่นจำลอง สำหรับเป็นสินค้าเสนอขายบนอินเทอร์เน็ต โดย
ไม่จำเป็นต้องแสดงรายการสินค้าจริง แต่ใช้การจำลองใน catalogue แทน




รูปที่ 4.1 แสดงตัวอย่างผ้าชิ้นที่ใช้ออกแบบเสื้อ และผลสำเร็จที่ได้ตามสัดส่วนหุ่นจำลอง


2. ArtLibray : ใช้ใน IIIustrator เป็น Plug-Ins เหมาะที่จะใช้ drag และ drop ในการทำ skecth หรือส่วนหนึ่งของการ sketch มี libray ต่างๆ ให้เลือกมาใช้งานได้ตามต้องการหรือปรับปรุงตามรูปแบบใหม่ที่ต้องการได้ เช่น artwork , sketch , clipart , brush และ pattern เป็นต้น สามารถสร้าง library ที่ต้องการขึ้นใหม่ได้สะดวก

หน้าที่ 5 - ประยุกต์คอมพิวเตอร์กราฟฟิค เพื่อออกแบบเสื้อผ้าและแฟชันของดีไซน์เนอร์ ตัวจริง
ในหัวข้อนี้จะกล่าวถึงการนำคอมพิวเตอร์กราฟิกที่ประมวลผลแบบ 3D มาใช้เพื่อออกแบบเสื้อผ้าและแฟชันบนหุ่นจำลองแทนคน โดยสวมใส่เสื้อผ้าให้หุ่นจำลอง แล้วจัดให้เดินแบบแฟชันตามเส้นทางที่ต้องการ เพื่อดูความเหมาะสมของแบบเสื้อผ้าที่จะออกแบบให้เข้ากับสัดส่วนของหุ่นจำลอง เพื่อ ดีไซน์เนอร์จะได้ใช้ประโยชน์ไนการออกแบบเสื้อผ้าจริงให้กับคนต่อไป

โปรแกรมที่ใช้ออกแบบได้ดี คือ
1. โปรแกรม Dressing Sim ที่ http://www.dressingsim.com/DFL_en
2. โปรแกรม DAZStudio ที่ http://www.daz3d.com
3. โปรแกรม Poser ที่ http://poserworld.com

นอกจากนี้ หากต้องการสร้างภาพเคลื่อนไหว(Animation) เอง เพื่อจำลองวัตถุที่ต้องการ
ก็ขอแนะนำ ใช้ โปรแกรม FLASH ก็ได้



รูปที่ 5.1 แสดงหุ่นเหมือนคนจากโปรแกรม DAZ จำลองให้หมุนรอบตัวได้เพื่อให้ดีไซน์เนอร์ ดูการทดลองสวมใส่เสื้อผ้า และแฟชัน จะได้ออกแบบเสื้อผ้าตามต้องการ(รูปขวา เป็นแฟชันของแบบเสื้อผ้า ทีได้ออกแบบบนหุ่นจำลอง เช่นกัน)



การใช้โปรแกรม Poser รุ่น 6 กำหนดหุ่นจำลองเหมือนคนเพื่อให้จำลองสวมใส่เสื้อผ้าและเดินแบบแฟชันตามเส้นทางที่กำหนด ทำได้ ดังรูปที่ 5.2 โดยเปิดโปรแกรมขึ้นมา แล้วเลือกปุ่ม Figures เพื่อหา Model ของคนที่ต้องการจำลองการเดิน ซึ่งกำหนดทิศทางการเดินที่ต้องการให้กับ Model โดยเลือก Create Walk Path ดังรูปที่ 5.3 และทดสอบท่าทางการเดินด้วยคำสั่ง Walk Designer ในเมนู Winndows ซึ่งจะเห็นการเดินได้ดังรูปที่ 5.5



รูปที่ 5.2 แสดงการเลือกหุ่นจำลองแทนคนจากโปรแกรม Poser รุ่น 6 เพื่อเตรียมให้เดินแบบเสื้อผ้าและแฟชันตามกำหนด

เมื่อต้องการออกแบบแฟชันอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อเสริมความงาม ความเด่นให้กับหุ่นจำลองแทนคน ก็สามารถกำหนดได้ครั้งละ 1 ชิ้น เช่น เลือกจำลองเสื้อผ้า กางเกง เพื่อสวมใส่ เลือกทรงผม หรือสีผม เลือกใส่รองเท้า และเครื่องประดับต่าง ๆ ได้ เมื่อเลือกแล้ว ก็ยืนยัน เพื่อตกแต่งให้กับหุ่นจำลอง ด้วยการ เลือกปุ่ม Figures และ Conform To




รูปที่ 5.4 แสดงการใช้ปุ่ม Props เพื่อเลือกเสื้อผ้า แฟชัน ต่างๆ ให้กับหุ่นจำลอง และใช้ปุ่ม Hair เพื่อกำหนดทรงผมตามต้องการ

Link ที่เกี่ยวข้อง

1. http://www.daz3d.com
2. http://poserworld.com
3. http://www.dressingsim.com/DFL_en
4.http://202.28.94.55/web/320491/2548/web1/g26/index.html
หน้าที่ 6 - ผู้เขียน
เพิ่ม อ่อนประทุม...(Perm)
ทวีลาพ ชมพูจันทร์...(Lap)

ไม่มีความคิดเห็น: